การแสดงผลรวมย่อย-- subtotal
หลาย ครั้ง ที่เรามีข้อมูลจำนวนมาก และต้องการแสดงผลรวมย่อย หรือ Subtotals เช่น
การสรุปข้อมูลตามเดือน ก็เหมือนกับการทำข้างต้น แต่ให้เรียงข้อมูลตามวันที่เสียก่อน ทีนี้เนื่องจากว่า ข้อมูลวันที่ของเราเป็นข้อมูลรายวัน ดังนั้น จึงต้องเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลให้แสดงในรูปเดือนเสียก่อน (ข้อมูลที่เป็นรายวันยังอยู่เหมือนเดิม แต่แสดงออกมาเป็นเดือน) โดยการจัดรูปแบบข้อมูลใน Cell เสียใหม่ ให้แสดงเฉพาะเดือนเท่านั้น แล้วจึงไปหา ผลรวมย่อย หรือ Subtotals
ในตัวอย่างต่อไปนี้ จะเป็นการสรุปข้อมูลสินค้าใน 2 กรณี คือ 1) สรุปตามรายการสินค้าว่ามีการจำหน่ายสินค้า ออกไปเป็นจำนวนเท่าไร เหมือนตัวอย่างข้างบน และ 2) สรุปตามเดือนว่า มีรายได้จากการขายรวมเป็นรายเดือน เดือนละเท่าไร
หลักการ หลักสำคัญของการแสดงผลรวมย่อย ก็คือ จะต้องเรียงข้อมูลที่ต้องการให้แสดงผลรวมย่อยเสียก่อน ถ้าไม่เช่นนั้น ก็จะมีข้อมูลซ้ำกัน โดยมีขั้นตอนใหญ่ ๆ ดังนี้
- เรียงข้อมูลที่ต้องการหา Subtotals หรือ ผลรวมย่อย
- ไปใช้เมนูให้ Excel หาผลรวมย่อยให้
- เลือกแสดงผลรวมตามต้องการ
สรุปตามรายการสินค้า
- เรียงข้อมูล โดยลากดำหรือ hilight บริเวณข้อมูลที่ต้องการทั้งหมด โดยลากดำให้รวมหัวตารางด้วย หัวตาราง ได้แก่ คำว่า เลขที่สมาชิก วันที่ สินค้า จำนวนเงิน ดังรูป
- ไปที่ Data > Sort ... เมื่อคลิกจะเกิดหน้าจอให้ตั้งค่าต่าง ๆ
ให้ระบุเรียงคอลัมน์ สินค้า เพราะเราต้องการสรุปจำนวนสินค้า ว่า ดินสอ ปากกา ต่าง ๆ เหล่านี้ จำหน่ายไปเป็นจำนวนเท่าไร
สำหรับ Header row ให้คลิกเลือกไว้ ในกรณีที่บริเวณข้อมูลที่เราลากดำ มีส่วนหัวตารางรวมอยู่ด้วย - เมื่อคลิก OK จะเห็นว่าข้อมูลถูกจัดเรียงใหม่ตามตัวอักษรของชื่อสินค้า
ต้องย้ำอีกครั้งว่า ก่อนการใช้ subtotals ต้องมีการเรียงข้อมูลเสียก่อน ถ้าต้องการให้สรุปอะไร ก็ให้เรียงข้อมูลของคอลัมน์นั้น ๆ - จากนั้นให้คลิกที่ Data > Subtotals จะเกิดเมนูข้างล่าง ถ้าส่วนหัวของตารางไม่ได้ถูกลากดำ โปรแกรมจะถามว่าส่วนที่อยู่ติดกันนั้นเป็นหัวตารางหรือไม่ ให้ตอบว่า ใช่ แต่ถ้าส่วนหัวถูกลากดำอยู่แล้ว โปรแกรมจะไม่ถาม
- At each change in ให้เลือกข้อมูลที่เราเรียงไว้ ในตัวอย่างคือ สินค้า นี่คือเหตุผลว่าทำไมต้องเรียงข้อมูลเสียก่อน เพราะ Excel จะกระทำการตามที่สั่งในช่อง Use function กับข้อมูลในช่วงที่เหมือนกัน เป็นชุด ๆ ไป ดังนั้นจึงต้องเรียงข้อมูลเสียก่อน
- Use function เป็นคำสั่งที่ต้องการให้กระทำ สามารถสั่งได้หลายอย่างเช่น min ให้หาค่าน้อยที่สุด max ให้หาค่ามากที่สุด sum ให้หาผลรวม เป็นต้น ในตัวอย่างให้เลือก sum เพราะเราต้องการหาว่าขายไปได้รวมทั้งหมดเท่าไร
- Add subtotal to เป็นข้อมูลที่ให้กระทำ เช่น ในตัวอย่าง ให้กระทำกับคอลัมน์จำนวนเงิน ถ้าให้หาว่า น้อยที่สุด หรือมากที่สุด หรือ รวมทั้งสิ้น เป็นต้น
- ปุ่ม Remove All จะใช้เมื่อได้แสดงข้อมูล Subtotals และต้องการยกเลิกการแสดง Subtotals ของข้อมูลนั้น ๆ
- ในช่อง At each change ให้เลือก คอลัมน์สินค้า ดังนี้
- เมื่อคลิก OK โปรแกรม Excel ก็จะจัดทำผลรวมย่อย หรือ Subtotals ให้ตามต้องการ ดังนี้
- เราสามารถคลิกซ่อนข้อมูลรายละเอียดของแต่ละส่วน โดยคลิกที่เครื่องหมายลบ ดังภาพ
- ถ้าต้องการแสดงเฉพาะยอดรวม โดยไม่แสดงรายละเอียด ให้คลิกเครื่องหมายลบทั้งหมด จะได้ดังภาพ
- ในกรณีที่ต้องการคัดลอกข้อมูลโดยไม่นำรายละเอียดไปด้วย จะไม่สามารถทำได้โดยการคัดลอกธรรมดา เพราะเมื่อลากดำครอบคลุมข้อมูลทั้งหมด และสั่งคัดลอก หรือ Copy ข้อมูลส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ในแต่ละวันที่ถูกซ่อนไว้ จะติดไปด้วย ถ้าต้องการคัดลอกไปเฉพาะข้อมูลยอดรวมสรุป ให้สั่งให้ Excel เลือกเฉพาะส่วนที่เห็น และทำการคัดลอก ดังนี้
- ไปที่ Edit > Go to และคลิกเลือกปุ่ม Special จะเกิดหน้าจอ ดังนี้
- ไปที่ Edit > Go to และคลิกเลือกปุ่ม Special จะเกิดหน้าจอ และคลิกเลือก Visible cells only ดังนี้
- เมื่อคลิกปุ่ม OK จะกลับมาที่แผ่นงานเดิม และแผ่นงานจะถูกเลือก ให้คลิกปุ่ม Copy เพื่อคัดลอกทั้งแผ่นงาน
- ไปที่แผ่นงานใหม่ และคลิก Past เพื่อวางสิ่งที่คัดลอก ก็จะได้เฉพาะข้อมูลที่เป็นยอดรวมสรุป โดยไม่มีรายละเอียดตามไปด้วย จะสังเกตเห็นว่า เครื่องหมายบวก-ลบ เพื่อขยาย Cell หายไป กลายเป็นจุดแทน
- ไปที่ Edit > Go to และคลิกเลือกปุ่ม Special จะเกิดหน้าจอ ดังนี้
สรุปตามเดือน
หลักการการสรุปข้อมูลตามเดือน ก็เหมือนกับการทำข้างต้น แต่ให้เรียงข้อมูลตามวันที่เสียก่อน ทีนี้เนื่องจากว่า ข้อมูลวันที่ของเราเป็นข้อมูลรายวัน ดังนั้น จึงต้องเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลให้แสดงในรูปเดือนเสียก่อน (ข้อมูลที่เป็นรายวันยังอยู่เหมือนเดิม แต่แสดงออกมาเป็นเดือน) โดยการจัดรูปแบบข้อมูลใน Cell เสียใหม่ ให้แสดงเฉพาะเดือนเท่านั้น แล้วจึงไปหา ผลรวมย่อย หรือ Subtotals
วิธีการ
- ลากดำข้อมูลวันที่ทั้งหมด และคลิกขวาเลือกจัดรูปแบบข้อมูล หรือ Format Cells
- เนื่องจากว่า รูปแบบที่จะให้แสดงเฉพาะเดือน ไม่มี ดังนั้น จึงต้องกำหนดเอง ให้เลือกที่ Custom
- ในช่อง Type: หรือ พิมพ์ ให้พิมพ์ ดดดด เพื่อให้แสดงชื่อเดือนเป็นภาษาไทย
- เมื่อคลิกปุ่ม OK จะได้ข้อมูลที่แสดงชื่อเดือนแบบเต็ม ดังนี้
- จากนั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนเหมือนการแสดงผลรวมสินค้า
- เนื่องจากว่า ข้อมูลเดิมเรียงตามวันที่อยู่แล้ว จึงไม่ต้องเรียงข้อมูลใหม่ แต่ให้ไปที่ Data > Subtotals... และในช่อง At each change in: ให้เลือก วันที่ ก็จะได้ผลรวมรายเดือน ดังนี้